Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสื่อถึง 3 องค์กรกีฬา ให้ทบทวนการบรรจุกีฬาซอฟท์เทนนิสเป็นชนิดกีฬาที่มีการชิงเหรียญในกีฬาซีเกมส์ ครั้ง 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

       

สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสื่อถึง 3 องค์กรกีฬาประกอบไปด้วย คณะกรรมาธิการการกีฬาสภาผู้แทนราษฎร , คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ทบทวนการบรรจุกีฬาซอฟท์เทนนิสเป็นชนิดกีฬาที่มีการชิงเหรียญในกีฬาซีเกมส์ ครั้ง 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในช่วงปลายปี 2568

    จากการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในระหว่างวันที่ 9 - 20 ธ.ค.2568 โดยมี 40 ชนิดกีฬาในการชิงชัย ซึ่งใน 40 ชนิดกีฬาดังกล่าวไม่มีกีฬาซอฟท์เทนนิส ซึ่งสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย โดยนายบรรลือชัย ผิวสานต์นายกสมาคมฯตลอดจนกรรมการบริหารทุกท่านมองว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่เป็นธรรมแก่สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิส ที่มีความเคลื่อนไหวในโครงการต่างๆเพื่อขับเคลื่อนการทำงานในทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมความพร้อมมากว่า 3 ปี เพื่อส่งนักกีฬาซอฟท์เทนนิสทีมชาติไทยลงแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในช่วงปลายปี 2568 ทั้งนี้นายบรรลือชัย ผิวสานต์ นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย ยังอยู่ในฐานะประธานประธานสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสแห่งอาเซี่ยนที่มีชาติสมาชิก 8 ประเทศได้แก่ กัมพูชา , ลาว , มาเลเซีย , เวียดนาม , อินโดนีเซีย , ฟิลิปปินส์  ติมอร์เลสเต้ และประเทศไทย ซึ่งชาติสมาชิกมีความพร้อมในการเข้าร่วมแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจากกรณีดังกล่าวที่ไม่มีกีฬาซอฟท์เทนนิสบรรจุในชนิดกีฬาชิงเหรียญ ทางสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทยจึงทำหนังสือถึง 3 องค์กรกีฬา ได้แก่ คณะกรรมาธิการการกีฬา , คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมแนบจดหมายพร้อมลายเซ็นนายกสมาคมซอฟท์เทนนิสของชาติสมาชิกของสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสอาเซี่ยนทั้ง 8 ประเทศไปด้วย 

โดยมีเหตุผลดังนี้
   1.สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสฯ มีความพร้อมอย่างยิ่งเรื่องนักกีฬา เพราะได้มีการเก็บตัวสสร้างนักกีฬาทีมชาติมากว่า 3 ปี มีการส่งแข่งขันระดับประเทศอย่างต่อเนื่องในทุกรายการ
   2.จากผลงาน 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดงในซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา ทางสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสมีการทำงานที่หนักมากขึ้นเพื่อพัฒนานักกีฬาและมีความมั่นใจอน่างน้อย 2 เหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ในประเทศไทย
   3.ในการเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทย สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสฯ วางโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก , ชิงแชมป์เอเชีย และรายการนานาชาติต่อเนื่องรวม 5 รายการในช่วง 2 ปี แบ่งเป็น 3 รายการในปี 2567 ซึ่งรวมถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่เมืองอันซอง ประเทศเกาหลีใต้ และ 2 รายการในปี 2568 ที่มีทั้งศึกชิงแชมป์เอเชีย และรายการใหญ่ Korea Cup ที่ประเทศเกาหลีใต้ทั้งสองรายการ ซึ่งเชื่อว่าเกมระดับชาติทั้ง 5 รายการดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสคว้าเหรียญทองซีเกมส์ในบ้านอย่างน้อย
 2 เหรียญ 
   4.ในการประชุมสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสอาเซี่ยน ที่จัดขึ้นในช่วงแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งที่ประชุมมีมติแต่งตั้งนายบรรลือชัย ผิวสานต์ เป็นประธานสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสอาเซี่ยน อีกทั้ง 8 ชาติสมาชิกทำหนังสือร้องขอเข้าร่วมในกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศไทยในปี 68 และได้เตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน หากไม่มีการบรรจุกีฬาซอฟท์เทนนิส จะเกิดความเสียหายและความเชื่อมั่นกับชาติสมาชิก และส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งต่อไป
   5.ความคาดหวังและขวัญกำลังใจของนักกีฬา และบุุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพราะกีฬาซอฟท์เทนนิสมีชิงชัยระดับนานาชาติหลายรายการ อีกทั้งในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งต่อไปที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพก็เป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญ ดังนั้นจึงมีความสำคัญที่จะบรรจุซอฟท์เทนนิสเป็นกีฬาชิงเหรียญในซีเกมส์ ครั้งที่ 33
    6.กีฬาซอฟท์เทนนิสมีการชิงเหรียญในประเภททีมชาย , ทีมหญิง , ขายเดี๋ยว , หญิงเดี่ยว , คู่ผสม , ชายคู่ , หญิงคู่ เพื่อลดภาระในการจัดการแข่งขัน และความสำเร็จในด้านเหรียญทอง ในการเป็นเจ้าภาพ ทางสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสฯ ขอเสนอความเป็นไปได้ทั้งเวลาจัดการแข่งขันและโอกาสได้เหรียญทอง โดยเหลือเพียงประเภทการแข่งขันที่นักกีฬาไทยมีโอกาสได้เหรียญทองเท่านั้นเพียง 5 ประเภทได้แก่ ทีมชาย , ทีมหญิง ก็ ขายเดี๋ยว , หญิงเดี่ยว และคู่ผสม ทั้งนี้ทางสมาคมฯได้มีการประสานผู้ให้การสนับสนุนต่างๆ ทั่งสนามฝึกซ้อมและสนามแข่งขันไว้แล้ว เช่น สนามเทนนิสเกรต้า สปอร์ต แอนด์ รีสอรท์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และสนามเทนนิสจิระนคร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับการตอบตกลงแล้ว
   7.ทางสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสโลก (ISTF) ยินดีสนับสนุนการแข่งขันในทุกด้าน ซึ่งหากไม่ได้รับการบรรจุเป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญจะส่งผลกระทบและเสียโอกาสเป็นวงกว้างในระดับนานาชาติแน่นอน ซึ่งล่าสุด ISTF หรือ สหพันธ์ซอฟท์เทนนิสโลก มอบหมายให้สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซอฟท์เทนนิสนานาชาติรายการ " THE ISTF - WORLD TOUR INTERNATIONAL SOFT TENNIS CHAMPIONSHIPS 2024" ระหว่างวันที่ 17 - 23 กันยายน 2567 ที่ สนามเทนนิสมหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ก็ถือเป็นอีกความมั่นใจในระบบจัดการแข่งขันรายการนานาชาติของประเทศไทย จากสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสโลก

   ซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทางคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎรได้เปิดโอกาศให้ นายบรรลือชัย ผิวสานต์ นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกีฬาแล้ว  พร้อมจะช่วยประสานกับองค์กรกีฬาเกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทยอีกทางหนึ่ง ซึ่งทราบว่าวันที่ 31 สิงหาคม 2567 จะเป็นวันสุดท้ายของการรับเครื่องอุทธรณ์ในการพิจารณาชนิดกีฬาที่บรรจุให้เป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ทางสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย รวมถึงชาติสมาชิกทั้ง 8 ประเทศของสหพันธ์ฯซอฟท์เทนนิสอาเซี่ยน ก็หวังว่าจะมีการทบทวนบรรจุกีฬาซอฟท์เทนนิสอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม