Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

พาณิชย์ – DITP ลุยงาน BIDC 2024 ปีที่ 11

พาณิชย์ – DITP ลุยงาน BIDC 2024 ปีที่ 11 ดันผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยโตต่อเนื่อง  ต่างชาติแห่เข้าร่วมงานคับคั่ง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ บูรณาการ 8 หน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เร่งผลักดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทยโตต่อเนื่อง ลุยจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2024 (BIDC 2024) ครั้งที่ 11 ถือเป็นเทศกาลหลักของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทย หนึ่งในไฮไลท์ของงานคือการจัดกิจกรรมเจรจาการค้า โดยกรมฯ ได้เชิญผู้ประกอบการเป้าหมายจากต่างประเทศ 42 บริษัท จาก 10 ประเทศทั่วโลก เดินหน้าเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 73 บริษัท ตั้งเป้าจับคู่เจรจาการค้ามากกว่า 450 คู่ สร้างมูลค่าเจรจาการค้าไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า “ดิจิทัลคอนเทนต์เป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เผยแพร่ จำหน่าย และให้บริการสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบดิจิทัล ปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เติบโตขึ้นมากถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมศักยภาพของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งกรมฯ ตระหนักถึงการสร้างโอกาสและให้ความสำคัญกับการขยายช่องทางการค้าสู่ตลาดโลก โดยได้ดำเนินการตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศ โดยอาศัยการใช้พลังสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมหรือ “ซอฟต์พาวเวอร์” มาต่อยอดให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในการก้าวสู่ Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์”
“กรมฯ เดินหน้าผลักดันให้มีการจัดงาน BIDC อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และเล็งเห็นถึงศักยภาพ    ของธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ที่นำไปสู่การสร้างรายได้และนำเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศอย่างมหาศาล จากความสำเร็จ  ของงาน BIDC 2023 ในปีที่ผ่านมา มีการจับคู่เจรจาธุรกิจ 507 คู่ สร้างมูลค่าการค้ากว่า 1,048 ล้านบาท   โดยธุรกิจที่มีการซื้อขายมากที่สุดคือ แอนิเมชัน รองลงมาคือ เกม อีเลิร์นนิง และคาแรคเตอร์ ตามลำดับ 

สำหรับปีนี้การจัดกิจกรรมเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายธุรกิจจะมีขึ้นในวันที่ 5–7 สิงหาคม ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนปาร์ค ตามด้วยกิจกรรมพิเศษซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยนำคณะผู้ประกอบการต่างชาติเยี่ยมชมสถานประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยชั้นนำในกลุ่มแอนิเมชันและเกม เพื่อแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในวันที่ 8 สิงหาคม มีผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเข้าร่วมเจรจาการค้า 73 บริษัท และผู้ประกอบการเป้าหมายจากต่างประเทศกว่า 10 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย อินเดีย เกาหลี ฝรั่งเศส และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งได้รับความสนใจและตอบรับเข้าร่วมงานจากบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ Toei Animation, Warner Bros. Discovery, Iqiyi, Imagica Lab, Medialink, Avex Asia, Shanghai M&G Cultural Creative และ Markettcom”
ทั้งนี้ BIDC 2024 เป็นความร่วมมือระหว่าง DITP กับ 8 หน่วยงานพันธมิตร ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) และหน่วยงานภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 


ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ชั้นนำของโลก การมอบรางวัลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ BIDC AWARDS ประจำปี 2024 กิจกรรมสัมมนา กิจกรรมสร้างเครือข่าย และกิจกรรมเยี่ยมชมสถานประกอบการไทยชั้นนำ