Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

นักธุรกิจรุ่นใหม่เผยประสบการณ์โควิดระบาดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เรียนรู้และหาทางปรับตัวเพื่อประคองกิจการให้อยู่รอด แต่ยังวางนโยบายปันกำไร 5 เปอเซ็นต์ช่วยเหลือสังคม พร้อมบริจาคให้โครงการ Covid Home Care ส่งกล่องยาให้ผู้ป่วยกักตัวที่บ้าน



นายธนินทร์ รัตนศิริวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินโดว์ เอเชีย จำกัด หนึ่งในภาคธุรกิจที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ Covid-19 Home Care ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) เปิดเผยว่า แม้บริษัทในฐานะผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ประตูและหน้าต่างอลูมิเนียมจะได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่มีการปิดห้างสรรพสินค้า และโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ ทำให้ผลประกอบการลดลง แต่บริษัทก็มีนโยบายชัดเจนว่าจะแบ่งผลกำไร 5 % เพื่อช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อ นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการฯ ได้เล่าให้ฟังถึงวัตถุประสงค์การช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดกักตัวที่บ้านจึงบริจาคเงินส่วนตัวให้ 50,000 บาท เพื่อร่วมสนับสนุน
“โครงการของคุณหมอที่ทำเรื่องกล่องยาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งด้วยที่เราตั้งใจจะให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว ผมต้องการให้บริษัทได้เข้าไปมีส่วนช่วยเหลือสังคมตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับสาธารณประโยชน์ในช่วงเวลาที่ทุกคนต่างต้องเผชิญกับวิกฤต” นายธนินทร์กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วินโดว์ เอเชียฯ กล่าวอีกว่า เข้าใจถึงปัญหาและผลกระทบที่ประชาชนทั่วไปประสบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างดี เนื่องจากโรงงานผลิตของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนสำนักงานใหญ่อยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม จึงมีการประสานกับทั้งระดับจังหวัด ตำบล หรือผู้ใหญ่บ้าน ในการลงพื้นที่บริจาคสิ่งที่จำเป็นกับประชาชนทั่วไป รวมถึงการบริจาคอุปกรณ์ให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ด้วย

นายธนินทร์ กล่าวอีกว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า ความปลอดภัยและปากท้องของพนักงาน เป็นแนวทางที่ต้องให้ความสำคัญสูงสุด สำคัญมากกว่าธุรกิจหรือยอดขายของบริษัท เพราะหากพนักงานมีความเป็นอยู่ที่ดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีรายได้ที่สม่ำเสมอจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีกำลังใจในการทำงานให้กับบริษัท ถึงแม้ผลประกอบการจะลดลงไปมาก แต่บริษัทไม่เคยหยุดการจ่ายเงินเดือนพนักงานเลย ไม่ว่าสถานการณ์ระบาดจะร้ายแรงแค่ไหน

“ปัจจุบันเรามีพนักงานประมาณ 750 คน ในช่วงที่แย่ที่สุด เดือนเมษายนกับพฤษภาคมปีที่แล้ว บริษัทรับภาระต้นทุนที่มากขึ้น ในขณะที่ยอดขายลดลง แต่ที่ผ่านมาเรามีกำไรสะสมทำให้สามารถประคับประคองพนักงานทุกคนให้เป็นปกติต่อไปได้ ผลประกอบการยังพอมีกำไรอยู่ ค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่เกิดขึ้นบริษัทดูแลอย่างเต็มที่และทั่วถึง" นายธนินทร์กล่าว

นายธนินทร์กล่าวถึงผลกระทบของการระบาดระลอกใหม่ต่อผู้ประกอบการว่า แม้จะหนักมากแต่มาตรการของรัฐยังไม่หนักเท่ารอบแรกเมื่อปี 2563 ช่วงปีนี้บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจไปได้ ประสบการณ์จากปีที่ผ่านมาช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ไขได้ดีกว่ารอบที่แล้ว
"การระบาดรอบที่ 4 หนักมาก ต้องยอมรับว่าพนักงานของวินโดว์ เอเชีย ก็มีผู้ที่ได้รับเชื้อบางส่วน แต่เราก็มีนโยบายค่อนข้างรัดกุม ปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐอย่างเข้มงวด ถึงปัจจุบันนี้โรงงานเรามีผู้ติดเชื้อประมาณ 4-5 คนเท่านั้นเอง ซึ่งการปรับตัวได้และประคับประคองธุรกิจได้ทำให้เราอยากตอบแทนช่วยเหลือสังคม ที่ผ่านมาบริษัทได้บริจาคให้กับโรงพยาบาลราชวิถี 1 ล้านบาท และบริจาคให้รายการข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ทางคุณสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ของช่อง 3 อีก 1 ล้านบาท และหลังจากนี้จะดึง 5% ของกำไรสุทธิเพื่อช่วยเหลือสังคม ซึ่งทางโครงการของคุณหมอที่แจกกล่องยาให้ผู้ป่วยก็ถือว่าอยู่ในส่วนหนึ่งด้วยที่เราจะบริจาค" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินโดว์ เอเชีย กล่าว

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย