Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

จังหวัดสมุทรสาครร่วมหอการค้าจังหวัด,กรมประมง,สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย "จัดเทศกาลกินกุ้ง สมุทรสาคร ครั้งที่ 1"

จังหวัดสมุทรสาคร,หอการค้าจังหวัดกรมประมง,สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย,ร่วมกันจัด " เทศกาลกินกุ้ง สมุทรสาคร ครั้งที่ 1 "
ช่วยเหลือเกษตรกรราคาตกต่ำ

เพื่อช่วยแก้วิกฤตปัญหาราคากุ้งไทยตกต่ำมหาชัยจัดเทศกาลกินกุ้งตลาดทะเลไทยครั้งที่ 1 จากสถานการณ์ผลผลิตกุ้งขาวแวนนาไมทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมาส่งผลให้ราคากุ้งขาวแวนนาไม ในตลาดโลก โลกและประเทศไทยตกต่ำทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของไทยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักและได้เรียกร้องให้ภาครัฐหลอดดวลไพ่และชนที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในระยะเร่งด่วน
กรมประมงได้ร่วมกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยดำเนินโครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพกุ้งขาวแวนนาไม ปี 2561 เพื่อช่วยพยุงราคากุ้งไม่ให้ตกต่ำซึ่งห้องเย็นจะรับซื้อกุ้งขาวแวนนาไม จากเกษตรกรในราคานำตลาดเป็นเวลา 60 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม ถึง 23 กรกฏาคม 2561 ตั้งเป้าการรับซื้อปริมาณรวม10,000 ตันและกำหนดให้เกษตรกรขายกุ้งได้รายละไม่เกิน 6 ตัน ตามราคาและขนาดของกุ้ง

ด้านนายพจน ์อร่ามวัฒนานนท์
นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย
ได้กล่าวว่าผลการดำเนินงานโครงการประชารัฐรักษาเสถึยรภาพราคากุ้งปี 61 ด้วยการรับซื้อวัตถุดิบกุ้งหน้าฟาร์มกับเกษตรกรในราคานำตลาด เป็นเวลา
2 เดือนเริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายน ถึง
31 มกราคม 61 โดยตั้งเป้าการรับซื้อไว้ในปริมาณ 5,000 ตัน ต่อเดือนรวมทั้งสิ้น 10,000 ตัน กำหนดให้เกษตรกรแต่ละรายสามารถขายกุ้งได้ไม่เกิน 10 ตัน ต่อรายทั้งปี

นอกจากนี้นายพจน์ยังกล่าวต่ออีกว่าจะเห็นได้ว่าขณะนี้ในการผลิตกุ้งในประเทศไทยแพ้อินเดียทุกด้านทั้งผลผลิตที่ได ้ต้นทุนการผลิตที่ไทยสูงกว่า ดังนั้นไทยจะต้องปรับลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งไทยยังได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า 10 ถึง 14 เปอร์เซ็นต์แต่หากทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจังไทยจะต่อสู้กับกุ้งอินเดีย
ได้อย่างแน่นอน

ส่วนที่มหาชัยจังหวัดสมุทรสาคร
ทางด้าน นายประภัสสร์ มาลากาญจน์
ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เป็นประธานการประชุมคณะการประมงประจำจังหวัดสมุทรสาคร  โดยประเด็นที่ได้การพูดคุยคือเรื่องราคากุ้งขาวแวนนาไมตกต่ำ โดยจะมีการจัดโครงการประชารัฐรักษาอสถียรภาพ ราคากุ้งขาวโดยเป้าหมายนั้นจะเพื่อสร้างเสถียรภาพราคากุ้งให้เกษตรกรและอีกหนึ่งโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง คือการ
เตรียมจัดงานเทศกาลกินกุ้งสมุทรสาครครั้งที่ 1 เพื่อส่งเสริมการบริโภคกุ้งโดยเกิดจากความร่วมมือของจังหวัดสมุทรสาคร หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานประมงและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องซึ่งการจัดงานนั้นจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15 -17 มิถุนายน 61 ณ ตลาดทะเลไทยซึ่งในที่ประชุมก็ได้มีการพูดถึงราคาขายกุ้งภายในงานจะต้องขายให้มีราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปเพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดผู้บริโภคจากทั่วประเทศให้มาเที่ยวงานนี้ และที่สำคัญจะเป็นการช่วยเหลือให้เกษตรกรระบายกุ้งออกสู่ตลาดได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย
นายประภัสสร์ ได้กล่าวทิ้งท้าย